Hướng dẫn thực hiện chuyển trường, xin học lại tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông

Lượt xem:

Đọc bài viết

Căn cứ Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Quyết định số 51/2002/QĐ-BGDĐT ngày 25/12/2002 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc ban hành quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông; Thông tư số 50/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 51/2002/QĐ-BGDĐT; Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT ngày 03/8/2022 của Bộ GDĐT Quyết định về việc ban hành Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông; Thông tư 15/2025/TT-BGDĐT ngày 24/7/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở GDĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Văn hóa – Xã hội thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Thông tư 10/2025/TT- BGDĐT ngày 12/6/2025 của Bộ GDĐT Quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thầm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với giáo dục phổ thông;
Sở GDĐT hướng dẫn các đơn vị thực hiện chuyển trường, xin học lại tại các trường trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT), trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp THPT), cụ thể như sau:
I. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh phải thực hiện công khai, đúng quy định. Đối tượng chuyển trường là những học sinh chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ; học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; học sinh có lý do thực sự chính đáng phải chuyển trường. Đối tượng học sinh xin học lại là những học sinh xin tiếp tục đi học sau thời gian nghỉ nhưng còn trong độ tuổi quy định.
2. Việc chuyển trường từ trường THPT tư thục sang trường THPT công lập, lãnh đạo các trường THPT xin ý kiến Sở GDĐT để xem xét, quyết định đối với các trường hợp sau:
– Trường hợp học sinh đang học tại trường THPT tư thục phải chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đến vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn mà ở đó không có trường THPT tư thục.
– Trường hợp học sinh đang học tại trường THPT tư thục thuộc loại trường có thi tuyển đầu vào phải chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ, mà ở đó không có trường THPT tư thục có chất lượng tương đương.
3. Việc chuyển trường từ trường trung học bình thường sang trường trung học chuyên biệt (phổ thông dân tộc nội trú, trường chuyên, …) thực hiện theo quy chế riêng của trường chuyên biệt đó.
4. Việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh không phụ thuộc vào sách giáo khoa được lựa chọn khác nhau giữa trường nơi chuyển đi và trường nơi chuyển đến.
Đối với học sinh THPT, khi chuyển trường nếu học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập, các đơn vị thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 06/01/2023 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập lựa chọn cấp trung học phổ thông.
5. Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Giám đốc Sở GDĐT xem xét, quyết định.
II. THỦ TỤC CHUYỂN TRƯỜNG, XIN HỌC LẠI, TIẾP NHẬN HỌC SINH VIỆT NAM VỀ NƯỚC
1. Chuyển trường trong tỉnh đối với học sinh THCS và học sinh THPT
1.1. Hồ sơ gồm:
– Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký (có sự đồng ý tiếp nhận của trường chuyển đến).
– Học bạ (bản chính).
– Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.
– Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10 THPT quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục) đối với học sinh THPT.
1.2. Thủ tục chuyển trường:
– Hiệu trưởng trường nơi chuyển đi kiểm tra hồ sơ cấp giấy giới thiệu chuyển trường.
– Hiệu trưởng trường nơi chuyển đến kiểm tra hồ sơ đầy đủ theo quy định thì tiếp nhận.
2. Chuyển trường ngoài tỉnh
2.1. Đối với các trường có cấp THPT
Hồ sơ gồm:
– Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký, trên đơn phải có ý kiến tiếp nhận của Hiệu trưởng trường xin chuyển đến (hoặc có kèm theo giấy đồng ý tiếp nhận học sinh của trường nơi chuyển đến) và ý kiến xác nhận của trường cho chuyển đi.
– Học bạ bản chính, trường hợp học sinh phải chuyển trường vào giữa năm học, học sinh phải có bảng kết quả học tập tính đến thời điểm xin chuyển trường do trường nơi chuyển đi cấp.
– Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10 THPT quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục).
– Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi chuyển đi cấp.
– Giấy giới thiệu chuyển trường do Giám đốc Sở GDĐT nơi chuyển đi cấp (đối với các trường hợp xin chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác).
2.2. Đối với các trường có cấp học cao nhất là THCS
Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu căn cứ vào các quy định hiện hành để thực hiện.
3. Quy trình chuyển trường
– Hồ sơ chuyển trường đi (đến) tỉnh, thành phố khác nộp trực tuyến qua địa chỉ https://dichvucong.gov.vn.
– Đối với cấp THPT: Sở GDĐT tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và cấp giấy giới thiệu về trường đối với trường hợp chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác; cấp giấy giới thiệu chuyển trường đối với trường hợp chuyển đi tỉnh, thành phố khác.
– Đối với cấp THCS: Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và cấp giấy giới thiệu về trường đối với trường hợp chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác; cấp giấy giới thiệu chuyển trường đối với trường hợp chuyển đi tỉnh, thành phố khác.
Lưu ý: Sau khi hoàn thành thủ tục chuyển trường, không quá 02 ngày, đơn vị cho chuyển đi và đơn vị tiếp nhận phải hoàn thiện xong thủ tục chuyển dữ liệu học sinh trên Hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục tại địa chỉ csdl.moet.gov.vn và csdl.lamdong.edu.vn để thực hiện xếp lớp tương ứng với lớp thực tế mà học sinh được vào học.
4. Hồ sơ, thủ tục xin học lại
4.1. Hồ sơ gồm:
– Đơn xin học lại do học sinh ký (có chữ ký xác nhận của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ).
– Học bạ của lớp hoặc cấp học đã học (bản chính).
– Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (bản công chứng).
– Giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú về việc chấp hành chính sách và pháp luật của Nhà nước.
4.2. Thủ tục xin học lại
– Trường hợp xin học lại tại trường cũ: Hiệu trưởng xem xét và giải quyết nhập học sau khi đã kiểm tra hồ sơ.
– Trường hợp xin học lại tại trường khác: Hồ sơ bổ sung và thủ tục thực hiện như đối với học sinh chuyển trường.
– Trường hợp xin học lại vào lớp đầu cấp THPT: Giám đốc Sở GDĐT xem xét, quyết định trên cơ sở kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển của học sinh trước khi nghỉ học.
4.3. Việc xin học lại được thực hiện trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới.
5. Tiếp nhận học sinh Việt Nam về nước
Thực hiện theo quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11 của Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT ngày 03/8/2022 của Bộ GDĐT Quyết định về việc ban hành Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT Lâm Đồng tại đây.