Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng triển khai Chỉ thị 06/CT-BCA-V05 về nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ
Lượt xem:
Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị 06/CT-BCA-V05 về nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục
Ngày 14/8/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-SGDĐT triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-BCA-V05 ngày 07/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Công an về nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới. Nội dung trọng tâm của Kế hoạch gồm:
1. Nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về phong trào trong cơ quan, cơ sở giáo dục
– Tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phong trào trong cơ quan, các cơ sở giáo dục; gắn với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia.
– Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng phong trào cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, kỹ năng số, công nghệ số phục vụ công tác xây dựng phong trào trong cơ quan, cơ sở giáo dục.
– Xác định rõ việc nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào trong cơ quan, cơ sở giáo dục là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cấp ủy, các cơ quan, các cơ sở giáo dục.
2. Đổi mới nội dung, hình thức biện pháp tuyên truyền xây dựng Phong trào phù hợp với đặc điểm của cơ quan, cơ sở giáo dục
– Chủ động triển khai các chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng phong trào tại cơ quan, các cơ sở giáo dục. Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức biện pháp tuyên truyền xây dựng phong trào phù hợp với đặc điểm của cơ quan, cơ sở giáo dục, phù hợp với từng nhóm đối tượng.
– Chú trọng ứng dụng công nghệ số, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước, định danh, xác thực điện tử trong công tác tuyên truyền, vận động (về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm, thông tin tình hình an ninh trật tự, thông tin tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác về tội phạm, vi phạm pháp luật, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông…) để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên kịp thời nắm bắt và tự giác, tích cực tham gia Phong trào.
– Xây dựng, tổ chức triển khai chương trình tuyên truyền về phong trào trong cơ quan, cơ sở giáo dục; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua báo chí, phát thanh, truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội và các phương tiện điện tử khác; cụ thể hóa nội dung tuyên truyền đối với từng nhóm đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân.
3. Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến của phong trào trong cơ quan, cơ sở giáo dục
– Tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến hoạt động thực chất, hiệu quả theo hướng xã hội hóa ngày càng cao với hình thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật tự phù hợp với đặc điểm hoạt động và điều kiện kinh tế – xã hội của từng cơ quan, cơ sở giáo dục, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và quần chúng Nhân dân hưởng ứng, tham gia.
– Gắn kết, hòa nhập các mô hình với các phong trào thi đua, các hoạt động chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị; tạo điều kiện để cán bộ công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân tham gia ngày càng nhiều hơn, tích cực hơn, trực tiếp hơn công tác bảo đảm an ninh, trật tự.
– Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương trong xây dựng các mô hình liên kết bảo đảm an ninh, trật tự trong và ngoài cơ quan, cơ sở giáo dục với chính quyền, tổ chức đoàn thể nơi có cơ quan, cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn.
4. Quan tâm xây dựng, củng cố, phát huy hiệu quả lực lượng bảo vệ cơ quan, cơ sở giáo dục; các tổ chức quần chúng tự quản trong cơ quan, cơ sở giáo dục
– Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về tổ chức, hoạt động của lực lượng bảo vệ cơ quan, cơ sở giáo dục và các quy định của pháp luật có liên quan; hướng dẫn hoạt động và thường xuyên tham gia huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật cho lực lượng bảo vệ cơ quan, cơ sở giáo dục đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
– Giới thiệu thành viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về an ninh, trật tự và xây dựng phong trào cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý, đoàn thể trong cơ quan, cơ sở giáo dục. Xây dựng nội quy, quy chế, quy ước, quy định về công tác an ninh, trật tự trong cơ quan, cơ sở giáo dục.
5. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các lực lượng trong xây dựng phong trào trong cơ quan, cơ sở giáo dục
– Phối hợp vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy chế, quy định bảo vệ an toàn cơ quan, cơ sở giáo dục; nâng cao ý thức cảnh giác trong công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong bộ phận cán bộ, công chức, viên chức. Khắc phục tình trạng sơ hở, mất cảnh giác; chủ động phòng ngừa và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm; tham gia bảo vệ an ninh đối ngoại, an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa, tư tưởng, an ninh kinh tế, an ninh thông tin, an ninh mạng, an ninh con người, bảo vệ bí mật nhà nước; tích cực tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ tài sản, giữ gìn trật tự, kỷ cương trong cơ quan, cơ sở giáo dục.
– Phối hợp tham mưu, hướng dẫn công tác củng cố hệ thống tổ chức đảng, đoàn thể và các tổ chức quần chúng trong các cơ quan, cơ sở giáo dục; chú trọng phát huy vai trò của tổ chức công đoàn ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập, phát động người lao động, giáo viên, học sinh, sinh viên trong tham gia phong trào. Tăng cường công tác bảo vệ các cơ quan, công sở, các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế, ngoại giao.
6. Thực hiện tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra, sơ kết, tổng kết phong trào trong cơ quan, cơ sở giáo dục
– Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá, phân loại phong trào trong các cơ quan, cơ sở giáo dục; xét duyệt, công nhận cơ quan, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”; đạt tiêu chí điển hình về phong trào. Nâng cao hiệu quả, sức lan tỏa của “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
– Thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết các mô hình, điển hình tiên tiến trong các cơ quan, cơ sở giáo dục; kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; thông báo kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình hoạt động hiệu quả, điển hình tiên tiến trong phong trào để nhân rộng.
– Đưa nội dung thực hiện công tác bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng phong trào là một trong những tiêu chí chấm điểm mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân, người đứng đầu cơ quan, cơ sở giáo dục và không xét thi đua, khen thưởng đối với cơ quan, cơ sở giáo dục phân loại phong trào ở mức “Trung bình”, “Yếu”.