Thể lệ và Tiêu chí xét chọn Giải thưởng Trường học Sinh thái ASEAN Việt Nam năm 2025 – Trường học không rác thải nhựa
Lượt xem:
Điều 1. Mục đích, ý nghĩa
- Động viên, tôn vinh, khen thưởng các cơ sở giáo dục, trường học có thành tích xuất sắc trong các hoạt động giáo dục, thúc đẩy bảo vệ môi trường, đặc biệt trong việc giảm thiểu sử dụng nhựa.
- Truyền thông, giới thiệu các mô hình trường học sinh thái, trường học ít sử dụng nhựa một lần; các giải pháp để lan tỏa, thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn của trường học sinh thái từ ASEAN vào Việt Nam.
- Tăng cường kết nối, thiết lập Mạng lưới các trường học sinh thái ASEAN của Việt Nam, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm quản lý môi trường, phát triển bền vững giữa các trường học; xây dựng kế hoạch hợp tác về lĩnh vực giáo dục môi trường, phát triển bền vững tại Việt Nam.
- Trao đổi, học tập kinh nghiệm của các trường học sinh thái ASEAN trong khu vực; mở rộng số lượng, nâng cao chất lượng trường học sinh thái trong tương lai; thúc đẩy bền vững phong trào xây dựng phát triển trường học sinh thái trong hệ thống giáo dục Việt Nam.
Các trường thuộc hệ Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên toàn quốc (đối với các trường liên cấp, liên kết ghi rõ hạng mục, cấp xét Giải thưởng: Tiểu học, Trung học cơ sở hoặc Trung học phổ thông).
Điều 3. Yêu cầu hồ sơ
- Điền Phiếu đăng ký xét Giải thưởng tại Phụ lục kèm theo.
– Nội dung thuyết minh trong Phiếu trình bày rõ ràng, tường minh, dung lượng tối đa 1.500 từ.
– Hình ảnh, video clip kèm theo chứng minh về các hoạt động (nếu có). Mỗi hồ sơ không quá 10 ảnh đơn hoặc chùm ảnh (mỗi chùm ảnh không quá 05 ảnh) phản ánh về cùng một nội dung chủ đề.
– Ảnh chụp là ảnh màu, có thể được chụp từ máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại, định dạng JPG, PNG, HEIC hoặc TIF, độ phân giải 72dpi trở lên.
– Video clip có thời lượng 03 đến 10 phút; định dạng Audio Video Interleave (.avi) hoặc Windows Media Video (WMV) kèm theo lời bình/dòng chữ chú thích.
– Ảnh, video clip không được dùng phần mềm công nghệ chỉnh sửa hoặc dùng phần mềm trí tuệ nhân tạo làm sai lệch nội dung thông tin; không được cắt ghép của trường khác, thời điểm khác nhau.
– Các văn bản, tài liệu minh chứng khác liên quan.
– Tất cả văn bản định dạng word, tài liệu (chuyển sang định dạng PDF), ảnh, video clip lưu trữ chung tại folder gửi Ban Tổ chức (trường hợp cần thiết Hội đồng xét chọn có thể đề nghị gửi thêm bản giấy/ảnh in).
- Hồ sơ được thiết kế bằng ngôn ngữ tiếng Việt. Đối với hồ sơ thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng dân tộc thiểu số, tiếng Anh hoặc ngôn ngữ nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt.
- Mỗi trường thuộc hệ trường chỉ được gửi tham gia 01 hồ sơ và chịu trách nhiệm tính chính xác nội dung thông tin, hình ảnh, tài liệu tham gia Giải thưởng.
- Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các hồ sơ gửi tham dự Giải thưởngcó tranh chấp bản quyền tác giả, quyền tác phẩm và quyền liên quan khác hoặc hồ sơ bị thất lạc trong quá trình gửi tham dự.
- Cơ quan tổ chứcđược toàn quyền sử dụng các hình ảnh, video clip tham dự Giải thưởng để phục vụ mục đích lưu trữ, tuyên truyền quảng bá, không vì mục đích thương mại. Trường đoạt giải được trưng bày các tặng thưởng nhằm giới thiệu, quảng bá, tuyên truyền nhưng không vì mục đích thương mại.
- Trong quá trình xét Giải thưởng,Ban Tổ chức,Hội đồng Xét chọn Giải thưởng tiến hành khảo sát thực địa ngẫu nhiên một số trường trong diện xem xét đạt giải hoặc tham vấn ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước đối với Trường thuộc phạm vi quản lý.
Điều 4. Thời gian và cách thức gửi hồ sơ
- Thời gian xét thành tích: Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2025.
- Thời gian tiếp nhận: Đếnkết thúc ngày 31 tháng 10 năm 2025 (tính theo dấu bưu điện đối với hồ sơ gửi đường bưu chính) hoặc xác định trên trang www.Ecoschool.vn đối với hồ sơ gửi theo đường điện tử.
- Địa chỉ gửi hồ sơ:
Hồ sơ gửi đồng thời bằng 02 cách thức dưới đây:
– Bản giấy: đề nghị gửi về Báo Nông nghiệp và Môi trường, Lô E2 đường Dương Đình Nghệ, thành phố Hà Nội.
– Bản điện tử: đề nghị nén thành 01 file duy nhất và tải lên trang www.Ecoschool.vn.
- Đầu mối liên hệ, tham khảo thông tin của nhóm phóng viên Báo Nông nghiệp và Môi trường:
– Vùng trung du và miền núi phía Bắc: Lê Quang Linh, điện thoại: 0985053028;
– Vùng đồng bằng sông Hồng: Tống Thị Minh, điện thoại: 0911108585;
– Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung: Nguyễn Thị Hà Trang, điện thoại: 0763159961;
– Vùng Tây Nguyên: Đỗ Thị Phương Linh, điện thoại: 0911936566;
– Vùng Đông Nam Bộ: Nguyễn Trung Dũng, điện thoại: 0987651874;
– Vùng đồng bằng sông Cửu Long: Nguyễn Thị Kim Anh, điện thoại: 0943650690;
– Hotline: Nguyễn Quỳnh Chi, điện thoại: 0967181555.
– Tham khảo thông tin thêm tại địa chỉ: www.Ecoschool.vn, hoặc www.mae.gov.vn.
Điều 5. Phương thức chấm điểm và tiêu chí tính điểm
- Phương thức chấm điểm:Theo thang điểm 100.
- Các tiêu chí, chỉ số và mức điểm tương đương
Tiêu chí 1: Kế hoạch hành động, chương trình cụ thể của trường trong công tác bảo vệ môi trường, trong đó có đề cấp đến nội dung hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 40 điểm):
– Chỉ số l: Trường học có các kế hoạch/chiến lược dài hạn, trung hạn về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 10 điểm).
– Chỉ số 2: Trường học có các kế hoạch hằng năm về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 10 điểm).
– Chỉ số 3: Trường học đã thực hiện hoặc đang xây dựng ít nhất một chương trình/hoạt động cụ thể về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 10 điểm).
– Chỉ số 4: Trường có dành ngân sách cho hoạt động về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 05 điểm).
– Chỉ số 5: Trường có báo cáo sơ kết, tổng kết kết quả hoạt động, trong đó có đề cấp đến nội dung về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 05 điểm).
Tiêu chí 2: Giáo trình giảng dạy và các hoạt động học tập chính khóa, ngoại khóa về tác hại của rác thải nhựa, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 30 điểm):
– Chỉ số 5: Các kiến thức về nhựa được lồng ghép vào nội dung giảng dạy của ít nhất 01 môn học (tối đa 10 điểm).
– Chỉ số 6: Có ít nhất một chương trình giáo dục, nâng cao năng lực và kiến thức về nhựa dành cho giáo viên (tối đa 10 điểm).
– Chỉ số 7: Nhà trường có thành lập Câu lạc bộ liên quan đến nhựa hoặc có tổ chức các buổi nói chuyện, thảo luận về nhựa tại trường (tối đa 10 điểm).
Tiêu chí 3: Cơ sở vật chất, đồ dùng sinh hoạt và các hoạt động sử dụng vật liệu bền vững, dễ tái chế, phân hủy, hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần (tối đa 30 điểm):
– Chỉ số 8: Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học sử dụng vật liệu bền vững, dễ tái chế, phân hủy hoặc/và sử dụng nhựa tái chế; đồ dùng sinh hoạt ít sử dụng nhựa dùng một lần (tối đa 10 điểm);
– Chỉ số 9: Các sáng kiến hay, sáng kiến mới về hạn chế sử dụng nhựa của học sinh và giáo viên trong nhà trường (ví dụ: thiết kế pano, áp phích treo tại trường, tổ chức cuộc thi trong nhà trường, có thùng rác phân loại chất thải, có thùng chứa thu gom rác nhựa, sử dụng bồn hoặc chậu nhựa cũ/tái chế để phục vụ mục đích khác có tính lâu dài,…) (tối đa 10 điểm);
– Chỉ số 10: Các hoạt động đồng hành cùng cộng đồng trong công tác hạn chế rác nhựa (tối đa 10 điểm).
- Tiêu chí khác để xem xét
Hội đồng Xét chọn Giải thưởng có thể xem xét chấm điểm thưởng đối với Trường có hoạt động hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, sử dụng các sản phẩm nhựa tái chế có tính đặc sắc; ứng dụng công nghệ mô hình bảo vệ môi trường; Trường ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo ưu tiên quan tâm hoạt động bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần,…
Điều 6. Hội đồng Xét chọn Giải thưởng
- Trách nhiệm củaHội đồng
Xét chọn, thẩm định hồ sơ tham dự Giải thưởng; tổng hợp báo cáo Ban Tổ chức Giải thưởng xem xét, ban hành quyết định công nhận kết quả Giải thưởng.
- 2. Trách nhiệm, quyền hạncủa Chủ tịch Hội đồng
– Chủ tịch Hội đồng điều khiển các phiên họp của Hội đồng.
– Chủ tịch Hội đồng có thể ủy quyền cho Phó Chủ tịch Hội đồng điều hành hoạt động của Hội đồng.
– Thay mặt Hội đồng báo cáo kết quả tới Ban Tổ chức Giải thưởng.
- 3. Phương thức làm việc của Hội đồng
– Hội đồng làm việc theo chế độ tập thể.
– Các phiên họp của Hội đồng phải có ít nhất hai phần ba (2/3) số thành viên tham dự.
– Quyết định của Hội đồng chỉ có giá trị khi có ít nhất ba phần tư (3/4) số thành viên Hội đồng biểu quyết đồng ý.
- Thường trực Hội đồng Giải thưởng
– Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
– Báo Nông nghiệp và Môi trường.
Điều 7. Cơ cấu Giải thưởng và giá trị Giải thưởng
- Số lượng và giá trị Giải thưởng
- Tiểu học:
– 01 giải Nhất: 30.000.000 đồng
– 03 giải Nhì: 20.000.000 đồng
– 05 giải Ba: 10.000.000 đồng
– 08 giải Khuyến khích: 5.000.000 đồng
– 03 Giải Sáng tạo: 5.000.000 đồng
- Trung học cơ sở:
– 01 giải Nhất: 30.000.000 đồng
– 03 giải Nhì: 20.000.000 đồng
– 05 giải Ba: 10.000.000 đồng
– 08 giải Khuyến khích: 5.000.000 đồng
– 03 Giải Sáng tạo: 5.000.000 đồng
- Trung học phổ thông:
– 01 giải Nhất: 30.000.000 đồng
– 03 giải Nhì: 20.000.000 đồng
– 05 giải Ba: 10.000.000 đồng
– 08 giải Khuyến khích: 5.000.000 đồng
– 03 Giải Sáng tạo: 5.000.000 đồng
- Trường đạt Giải Sáng tạo không gồm các Trường đã đạt Giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích.
- Các trường Tiểu học, Trung học cơ sở đoạt Giải Nhất, Nhì, Ba được Ban Tổ chức tiến cử tham dự Lễ vinh danh trường học sinh thái tại các Hội nghị cấp cao ASEAN về môi trường gần nhất theo quy định của Ban Thư ký ASEAN.
- Hình thức khen thưởng khác:
– Trường đoạt giải được kèm theo Giấy chứng nhận do Trưởng ban Ban Tổ chức ký công nhận kèm theo Biểu trưng Giải thưởng.
– Căn cứ điều kiện thực tế, Ban Tổ chức Giải thưởng, Hội đồng xét chọn Giải thưởng khen thưởng hình thức phù hợp đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu trong tổ chức Giải thưởng.
Tải file thể lệ tại đây.